[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 2
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป    
IP ของคุณคือ 54.90.185.120     
เมนูหลัก
ลิ้งค์ส่วนกลาง ภาพพลิ้งค์




 


TEPE Online
เว็บลิ้งโรงเรียนในสังกัด



แปลภาษาจาก google
ป้อนข้อความ :

พยากรณ์อากาศ
 
ค้นหาจาก google

  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือนิทานและการแสดงบทบาทสมมติ

เจ้าของผลงาน : นางสาวณิชากร มั่นอ่ำ
อังคาร ที่ 11 เดือน กันยายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 184    จำนวนการดาวน์โหลด : 31 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ

 1.รายละเอียดการนำเสนอผลงาน                                                                                                                                                             1.1ความเป็นมา และสภาพปัญหา

จากการประเมินผลพัฒนาการตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560  มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในมาตรฐานที่ 9 ตัวบ่งชี้ที่ 1        ซึ่งกำหนดไว้ว่า เด็กอายุ 5 ปี สามารถสนทนาโต้ตอบคำถาม และเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ซึ่งผลการประเมินทักษะทางการพูดของเด็กปฐมวัยในชั้นอนุบาล 3 ปีการศึกษา  2561   โรงเรียนบ้านร่มเกล้า จำนวน 33 คน เด็กมีทักษะการพูดที่ควรส่งเสริมคือ ไม่กล้าพูด ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น และไม่สามารถสนทนาโต้ตอบเป็นประโยคที่ต่อเนื่องได้ เนื่องจากเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3  ปีการศึกษา  2561  โรงเรียนบ้านร่มเกล้า จำนวน 31  คน คิดเป็นร้อยละ 94 เป็นเด็กชาวเขาจึงไม่ได้ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน จึงเป็นปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมาก
       
  1.2 แนวทางการแก้ปัญหา และการพัฒนา

จากเหตุผลที่ได้กล่าวมา ข้าพเจ้าจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาทักษะทางการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล3
ปีการศึกษา  2561  โรงเรียนบ้านร่มเกล้า โดยการใช้หนังสือนิทาน และการแสดงบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะทางการพูด และการสื่อสารของเด็กปฐมวัยให้เหมาะสมตามวัย 
 
2.จุดประสงค์ และเป้าหมายของการดำเนินงาน
    2.1 จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
               2.2.1 เพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ปีการศึกษา 2561โรงเรียนบ้านร่มเกล้า จำนวน 33 คน โดยการใช้หนังสือนิทาน และการแสดงบทบาทสมมติ
               2.2.2 เพื่อให้เด็กกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นและสามารถสนทนาโต้ตอบเป็นประโยคที่ต่อเนื่องได้

 
3. ผลการดำเนินการ / ผลสัมฤทธิ์ / ประโยชน์ที่ได้รับ
  3.1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
          เด็กมีทักษะการพูดที่ดีขึ้น กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น สามารถสนทนาโต้ตอบเป็นประโยคที่ต่อเนื่องได้ดี ทั้งกับเพื่อน และครู และมีทักษะการสื่อสารที่เหมาะสมตามวัย ส่งผลให้เด็กมีความสนใจในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
  3.2 ประโยชน์ที่ได้รับ
           หนังสือนิทาน หุ่นมือกระดาษ และที่คาดศรีษะตัวละครในนิทาน สามารถกระตุ้นความสนใจ ทำให้เด็กเกิดสมาธิ มีความสนใจในการทำกิจกรรมได้ยาวนานขึ้น และยังกระตุ้นให้เด็กมีความสามารถทางศิลปะในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ การวาดภาพ ระบายสี ที่ชัดเจน และสวยงามมากขึ้น เด็กมีการนำเสนอผลงานอย่างมั่นใจ และกล้าพูดมากขึ้น

4. ปัจจัยความสำเร็จ
          1. ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนด้านการจัดการศึกษาจากผู้บริหาร ฝ่ายการเงินจัดสรรงบประมาณให้อย่างเพียงพอ
          2. ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้รับการส่งเสริมจากเพื่อนร่วมงาน เป็นที่ปรึกษา คอยให้กำลังใจ และคำแนะนำในการออกแบบนวัตกรรม
          3. ได้รับความร่วมมือจากเด็ก ผู้ปกครอง และชุมชนเป็นอย่างดี เด็กสนใจ และมีความสุขในขณะทำกิจกรรม ในด้านผู้ปกครอง และชุมชนให้การสนับสนุนโดยการเล่านิทานให้บุตรหลานฟังที่บ้าน ซึ่งส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ต่อเนื่อง

5. บทเรียนที่ได้รับ ( Lesson Learned )
          1. ผลที่เกิดจากการจัดกิจกรรมทำให้พัฒนาการทางด้านการพูดของเด็กดีขึ้น มีความกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น มีความมั่นใจ และสามารถสนทนาโต้ตอบเป็นประโยคที่ต่อเนื่องได้
          2. เด็กสามารถแสดงออกในการเป็นผู้นำ - ผู้ตามที่ดี และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพือความเข้าใจโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 4 25/ต.ค./2561
      การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ศ 16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ดนตรีไทย 1/ต.ค./2561
      การพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือนิทานและการแสดงบทบาทสมมติ 11/ก.ย./2561
      การพัฒนาทักษะทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือคำคล้องจองของ Big Book ระดับปฐมวัย 11/ก.ย./2561
      รายงานการพัฒนาเอกสารการประกอบการเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 29/มิ.ย./2561


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ pbeab@phitsanulok2.go.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป