[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 2
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป    
IP ของคุณคือ 54.91.38.173     
เมนูหลัก
ลิ้งค์ภายในสพป-พล2










ลิ้งค์ส่วนกลาง ภาพพลิ้งค์




 


TEPE Online
เว็บลิ้งโรงเรียนในสังกัด



แปลภาษาจาก google
ป้อนข้อความ :

พยากรณ์อากาศ
 
ค้นหาจาก google

  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตรา ตัวสะกด เรื่อง คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

เจ้าของผลงาน : นางสาวสมประสงค์ แสร์สุวรรณ
พุธ ที่ 24 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2555
เข้าชม : 1721    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
3.5 stars เฉลี่ย : 3.5 จาก 4 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อผลงาน                                           รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตรา       ตัวสะกด  เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  กลุ่มสาระการเรียนรู้    ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1

ผู้ศึกษา                                   สมประสงค์   แสร์สุวรรณ

ปีที่ศึกษา                                 2554

 

บทคัดย่อ

 

                   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้  1)  เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตรา                   ตัวสะกด  เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80 / 80   2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนคำ   เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด   3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด  เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 
1  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2554  โรงเรียนบ้านเนินสะอาด  อำเภอวังทอง  จังหวัดพิษณุโลก  จำนวน   25   คน  โดยจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด  เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  จำนวน  8  เล่ม  เวลาที่จัดการเรียนรู้   25  ชั่วโมง  วัน ๆ ละ  1  ชั่วโมง  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย  1)  แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด  เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1 จำนวน  8  เล่ม  2)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน    จำนวน  30  ข้อ 
3)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1  ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด  เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  จำนวน  10  รายการ  การวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  การหาค่าเฉลี่ย (Mean)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)  และการทดสอบที  ( t – test  Dependent )

                   ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

                   1.  แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตรา                ตัวสะกด  เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  87.88 / 86.27

                   2.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนคำเรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  หลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตรา  ตัวสะกด  เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                   3.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตรา                   ตัวสะกด  เรื่อง  คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก  (=  4.31 S.D. = 0.60)   

 

 

 




นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การบริหารโรงเรียนบ้านทุ่งน้อยอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพเพื่อการประกันคุณภาพภายใน ของสถานศึกษา BANTHUNGNOI MODEL 16/ก.ค./2560
      รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 23/เม.ย./2560
      รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 22/เม.ย./2560
      การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 19/มี.ค./2560
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค K W L เรื่อง การสร้างคำและคำพ้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 8/มี.ค./2560


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ pbeab@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป