[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 2
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป    
IP ของคุณคือ 54.161.3.96     
เมนูหลัก
ลิ้งค์ภายในสพป-พล2










ลิ้งค์ส่วนกลาง ภาพพลิ้งค์




 


TEPE Online
เว็บลิ้งโรงเรียนในสังกัด



แปลภาษาจาก google
ป้อนข้อความ :

พยากรณ์อากาศ
 
ค้นหาจาก google

  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

เจ้าของผลงาน : นางสาวจำปี เครื่องเนียม
เสาร์ ที่ 22 เดือน เมษายน พ.ศ.2560
เข้าชม : 349    จำนวนการดาวน์โหลด : 24 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 8 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาตอน อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ปีการศึกษา 2559  จำนวน 9 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีเลือกเฉพาะเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่  4 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่  4  จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10  ข้อ การรายงานครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pretest –Posttest  Design   โดยหาค่า t-test แบบ  Dependent  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยของคะแนน () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการรายงาน พบว่า 
              1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ทดลองกับนักเรียนกลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน มีค่าประสิทธิภาพรวมเฉลี่ย เท่ากับ  84.99/87.11 เมื่อพิจารณาเป็นรายชุดพบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำ ทุกเล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 จึงถือว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80   
              2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระ     การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
              3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การบริหารโรงเรียนบ้านทุ่งน้อยอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพเพื่อการประกันคุณภาพภายใน ของสถานศึกษา BANTHUNGNOI MODEL 16/ก.ค./2560
      รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 23/เม.ย./2560
      รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 22/เม.ย./2560
      การพัฒนาเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 19/มี.ค./2560
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค K W L เรื่อง การสร้างคำและคำพ้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 8/มี.ค./2560