รายงานการประเมินโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน  ของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ  สังกัด สพป.พิษณุโลก เขต 2

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง          รายงานการประเมินโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน

ของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2

ชื่อผู้ประเมิน     นางสาวพิตะวัน  เนตรทอง

ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ

ปีที่ประเมิน       ปีการศึกษา 2564

 

            การประเมินโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน                  ของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานการประเมินโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ จำแนกประเด็นการประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต        ผู้ให้ข้อมูลในครั้งนี้ คือ ครู บุคลากร นักเรียนโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ คณะกรรมการสถานศึกษา  ขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ รวมจำนวน   81 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ก่อนดำเนินโครงการ ขณะดำเนินโครงการและหลังสิ้นสุดโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสำรวจรายการ สถิติที่ใช้   ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน                  ของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ พบว่า 1) ผลการประเมินด้านบริบท พบว่าความต้องการ              และความจำเป็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ตรงกับความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักการ  ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน             นโยบายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และสภาพปัญหาของโรงเรียน วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความสอดคล้องกัน           2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความเพียงพอด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ การดำเนินงานตามโครงการโดยรวมรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ              มีความเพียงพออยู่ในระดับมาก 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่ากระบวนการดำเนินงานตามโครงการ มีกิจกรรม 3 กิจกรรม คือ  3.1) กิจกรรมเรียนรู้การปลูกแตงโมของชุมชน            แหลมพระธาตุ โดยมีกิจกรรมย่อย ได้แก่ กิจกรรมเรียนรู้การปลูกแตงโมจากปราชญ์ท้องถิ่น ณ แปลงเกษตรโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ และกิจกรรมเรียนรู้สวนแตงโมของชุมชน 3.2) กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์จากแตงโม และ 3.3) กิจกรรมพัฒนาโครงงานจากการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้                ผลการแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน มีผลการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก     ทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก 4) ผลการประเมินด้านผลผลิต 4.1) ระดับประสิทธิผลการดำเนินตามโครงการศึกษาและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานของโรงเรียนวัดแหลมพระธาตุ ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการและสามารถพัฒนาโครงงานจากการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ได้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ตัดสินคุณค่า       ผ่านเกณฑ์การประเมิน 4.2) ผลการสำรวจแหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาและพัฒนา เกิดจากการมีส่วนร่วม    ของผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่น เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ตัดสินคุณค่า พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน 4.3) ผลการประเมินโครงการฯ ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ระดับความพึงพอใจ        การดำเนินตามโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ตัดสินคุณค่า ผ่านเกณฑ์     การประเมิน